Tổng đài IP

Hiện nay hệ thống điện thoại doanh nghiệp (Enterprise Telephony) cũng dần chuyển từ mô hình tổng đài PBX sang giải pháp thoại trên giao thức Internet (VoIP) với nền tảng là mạng IP. Và câu hỏi đặt ra là tại sao có xu hướng chuyển đổi này?

 

Có các nguyên nhân chủ yếu sau:

 

  • Xu hướng "hội tụ" xuất hiện do việc xây dựng, quản lý và bảo trì cùng lúc 2 hệ thống riêng biệt cho dữ liệu (data) và thoại (voice) sẽ làm tăng chi phí của doanh nghiệp.
     
  • Sử dụng một mạng duy nhất (như TDM hay ISDN) để truyền dữ liệu sẽ dẫn đến tình trạng gặp khó khăn về băng thông, và do đó chỉ còn một biện pháp là sử dụng mạng IP để truyền dữ liệu thoại (giọng nói) do mạng IP hiện đang rất thông dụng.
     
  • Công nghệ VoIP đem lại chất lượng thoại cao. Sự chuyển đổi sang mô hình thoại IP sẽ giúp doanh nghiệp "tích hợp" hệ thống điện thoại liên lạc hiện có với quy trình kinh doanh.
     
  • VoIP không có biên giới, không phụ thuộc vào khoảng cách.  IP Telephony (điện thoại IP) là công nghệ sử dụng giao thức VoIP để truyền nhận giọng nói và các ứng dụng điện thoại (như chuyển cuộc gọi - call forwarding, hội đàm - conferencing, tin nhắn thoại - voice message hay các ứng dụng khác) dưới dạng dữ liệu thông qua mạng LAN/WAN nền IP. Hầu hết các công nghệ mạng LAN/WAN hiện nay đều cho phép triển khai VoIP dễ dàng.
     
  • Với các doanh nghiệp, tổ chức có nhu cầu xử lý rất nhiều cuộc điện thoại gọi đến (cũng như gọi đi) trong công việc kinh doanh như bán hàng, làm marketing hay dịch vụ chăm sóc khách hàng thì ngoài việc kết hợp giải pháp điện thoại IP cần xây dựng một Call Center (Trung tâm dịch vụ khách hàng) mạnh mẽ và linh hoạt. Một Call Center thông thường bao gồm hệ thống tự động phân phối cuộc gọi đến (ACD - Automatic Call Distribution); hệ thống tự phục vụ (IVR - Interactive Voice Response); ứng dụng quản lý mối quan hệ khách hàng (CRM Application); phần mềm lớp giữa CTI (Computer Telephony Integration) giúp đồng độ dữ liệu giữa ACD, IVR và ứng dụng CRM; và hệ thống ghi âm (Voice Recording System).
     
  • Các giải pháp IP Telephony cho phép khách hàng sử dụng ngay trên máy tính để bàn, thiết bị di động (có hỗ trợ không dây), điện thoại di động smart phone, cũng như khả năng truy xuất từ xa.