TIN TỨC CHUYÊN NGÀNH

Thư viện đại học Việt Nam kết nối dữ liệu sách từ đại học Harvard

Với cơ sở hạ tầng, công nghệ IoT cùng các trang thiết bị hiện đại của một thư viện thông minh, Thưviện trường đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh chỉ cần tới 10 nhân viên để quản lý tẩt cả các hoạt động thư viện của mình. Bên cạnh đó trường còn cung cấo cho sinh viên kho cơ sở dữ liệu điện tử khổng tới hơn 398.000 đầu sách thuộc lĩnh vực kinh tế, trong đó có 600 đầu sách đến từ ĐH Harvard (Mỹ)và hơn 90 nhà xuất bản các trường đại học danh tiếng khác.

 

Ngắm bộ tranh áp phích nghệ thuật Việt Nam ở Thư viện bang New South Wales

 

Thư viện bang New South Wales (NSW) là thư viện lâu đời nhất ở Australia nằm ở trung tâm thành phố Sydney. Nơi đây hiện đang lưu giữ bộ sưu tập bao gồm 68 bức tranh áp phích nghệ thuật Việt Nam của vợ chồng nhà văn người Australia Mona Brand và Len Fox, những người đã công tác tại Việt Nam những năm 1955 và đã trót đem lòng yêu mến Việt Nam.

Kho sách Việt Nam tại Thư viện Quốc gia Pháp – BNF

Với chức năng lưu trữ tất cả các ấn phẩm lưu chiểu tại Pháp (sách in, thư tịch viết tay, bản đồ, tranh ảnh…), BNF là thư viện lớn nhất nước Pháp với khoảng 14 triệu đầu sách, trong đó các tủ sách được phân thành các khoa theo chuyên ngành khác nhau : khoa học, lịch sử, văn học, xã hội, triết học, nghe nhìn... Thư Viện Quốc Gia Pháp có khối tài liệu về Việt Nam được cho là lớn nhất thế giới gồm rất nhiều lĩnh vực.

Công nghệ di động trong thư viện - Xu hướng, sự thấu hiểu và hơn thế nữa

Với sự gia tăng sử dụng thiết bị di động và ngày càng có nhiều các lớp học thế kỷ 21 sử dụng máy tính bảng và điện thoại thông minh phục vụ cho việc học tập, các thư viện nên cân nhắc việc kết hợp với công nghệ di động. Mục tiêu của chiến lược công nghệ di động thư viện không phải là tạo ra nhiều công việc hơn cho nhân viên mà là cải thiện trải nghiệm của người dùng cuối và tăng mức độ sử dụng

Số hóa thư viện - "chìa khóa" thay đổi phương thức học tập

Số hóa và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ vào trong giảng dạy đang là yêu cầu ngày càng cấp thiết được đặt ra tại các cơ sở giáo dục. Trong hàng loạt khâu tương tác, trao đổi và lĩnh hội tri thức của người học, số hóa thư viện được xem “chìa khóa” để thay đổi phương thức học tập của HS, SV.

TÔI LÀ THỦ THƯ

Tôi đến thư viện vào một ngày đầy nắng, khi những tán phượng già đã nở hoa đỏ rực phủ đầy khoảng sân rộng có hai dãy chậu cây xếp ngay ngắn trên lối đi dẫn vào phòng đọc. Tôi được xếp vào vị trí thủ thư, sáng sáng đến cơ quan mở từng khuôn cửa gỗ cũ nâu bóng đã lên nước thời gian. Được sống trong thế giới sách, ngày ngày gần gũi với kho tàng tri thức của nhân loại, bản thân tôi cũng thấy mình ngày càng lớn hơn, trưởng thành hơn trong suy nghĩ, nhận thức sâu hơn về giá trị công việc mình đang làm...

Pages