Giới thiệu
Sierra là phần mềm nền tảng dịch vụ thư viện (Library Services Platform) được phát triển bởi hãng Innovative Interfaces – một trong những nhà cung cấp giải pháp phần mềm thư viện lớn nhất trên thế giới. Đây là thế hệ tiếp theo của phần mềm quản trị thư viện tích hợp (Integrated Library System). Các phân hệ trong Sierra được hợp nhất trong một giao diện duy nhất, làm cho tiến trình làm việc không bị gián đoạn bởi các thao tác di chuyển lặp đi lặp lại. Cùng với đó, Sierra cung cấp khả năng tùy chỉnh quy trình làm việc theo vai trò của từng cá nhân giúp xóa nhòa ranh giới giữa các phân hệ và tạo ra một phân hệ riêng cho chính mình.
Khách hàng của Innovative Interfaces bao gồm hơn 3.000 thư viện tại hơn 50 quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam.
Tính năng nổi bật
- Là phần mềm nền tảng dịch vụ thư viện (LSP) – thế hệ tiếp theo của phần mềm quản trị thư viện tích hợp (ILS).
Kiến trúc mô hình Sierra
- Đầy đủ chức năng của một ILS.
- Sierra hỗ trợ đầy đủ các tiêu chuẩn về nghiệp vụ thư viện cũng như các chuẩn về trao đổi dữ liệu như: Z39.50, MARC21/USMARC, ISBD, AACR2, RDA,…
- Thiết kế mở theo hướng dịch vụ (Software as a service), dễ dàng kết nối với phần mềm khác.
- Ngoài giao diện được cài trên máy tính (SDA – Sierra Desktop Application), Sierra còn cung cấp thêm giao diện web cho cán bộ thư viện.
Giao diện Sierra cho cán bộ thư viện
- Hỗ trợ giao diện bootstrap cho thiết bị di động.
- Quản lý truy cập theo chức năng, nhiệm vụ và theo luồng công việc (Workflow).
- Dễ dàng tùy biến, phát triển tính năng mới theo yêu cầu thông qua các hàm API.
- Linh hoạt trong phương án triển khai: cài đặt tại thư viện hoặc tại hệ thống hãng Innovative.
- Tích hợp quản trị nhiều loại tài nguyên khác nhau, đặc biệt là tài nguyên điện tử trực tuyến (E-resource management).
- Bảo mật mạnh mẽ với nhiều mức độ khác nhau.
- Hệ thống báo cáo thống kê trong Sierra hoạt động ưu việt, linh hoạt và mềm dẻo.
Tổng quan các phân hệ chức năng
Phân hệ WebPAC
Phân hệ WebPAC của Sierra cung cấp cho người dùng giao diện để tìm kiếm theo nhiều phương thức khác nhau và sắp xếp kết quả trả về theo đề mục của tài liệu, hiển thị chúng theo mức độ liên quan dựa trên công nghệ đánh giá độc quyền của Innovative. Cùng với đó là khả năng tương tác với thư viện thông qua các chức năng như đặt mượn, gia hạn, gửi đề xuất mua tài liệu, các chức năng đánh giá xếp hạng, bình luận tài liệu, giá sách ảo,…
Biên mục
Phân hệ biên mục của Sierra tuân thủ hoàn toàn các tiêu chuẩn quốc tế về nghiệp vụ thư viện và đáp ứng đầy đủ các chức năng cho phép người dùng quản lý và duy trì cơ sở dữ liệu của thư viện. Một số tính năng nổi bật: tạo danh sách, cập nhật theo lô, quản lý tính nhất quán, URL Checker, kiểm tra tính hợp lệ của trường MARC,…
Bổ sung
Sierra cho phép thư viện quản lý tất cả các khía cạnh của việc đặt mua tài liệu, bao gồm tạo và gửi đơn đặt hàng, nhận các tài liệu đã đặt, khiếu nại hoặc hủy đơn đặt hàng và xử lý hóa đơn. Phần mềm cũng cho phép quản lý và theo dõi tài chính của thư viện, bao gồm khả năng tạo và in các báo cáo tài chính, quản lý quỹ, quản lý thông tin và tạo báo cáo thống kê về nhà cung cấp.
Báo cáo thống kê
Báo cáo thống kê là chức năng nổi bật của Sierra. Hệ thống cung cấp các báo cáo đa dạng, hỗ trợ hầu hết các loại báo cáo mà thư viện cần liên quan đến toàn bộ các loại biểu ghi mà hệ thống quản lý. Sierra hỗ trợ các báo cáo trực quan, linh hoạt dạng biểu đồ, các báo cáo dạng số liệu; danh sách cho phép người dùng dễ dàng xuất ra các thông tin cần thiết phục vụ cho nhu cầu của thư viện.
Lưu thông
Phân hệ lưu thông của Sierra nổi bật với việc thiết lập chính sách lưu thông chi tiết và linh hoạt liên quan đến mọi dịch vụ trong thư viện gồm ghi mượn, ghi trả, gia hạn, đặt mượn, thu hồi, tiền phạt, thông báo,… hỗ trợ chính sách lưu thông theo giờ. Sierra hỗ trợ chức năng quản lý cơ sở dữ liệu khóa học, cung cấp các chức năng báo cáo thống kê chi tiết trên từng trường dữ liệu của biểu ghi.
Ấn phẩm định kỳ
Sierra hỗ trợ các loại ấn phẩm có định kỳ xuất bản đa dạng và khả năng mô tả lên tới 6 cấp độ cho kỳ ấn phẩm. Thư viện có thể quản lý các phần khác của ấn phẩm bao gồm Kỳ bổ sung (Supplements) và Chỉ mục (Indexes).
Quản trị
Phân hệ quản trị cho phép thư viện thực hiện các công việc như tạo và quản lý tài khoản của người dùng (cán bộ thư viện và quản trị), quản trị lịch trình, tệp tin hệ thống, cập nhật dữ liệu theo lô và xóa dữ liệu theo lô. Các thao tác quản trị thực hiện trên giao diện Web giúp cho việc quản trị được thông suốt, không bị giới hạn về thời gian và không gian.
Dịch vụ cung cấp
Công ty DLCorp là đại diện của hãng Innovative Interfaces tại Việt Nam, chúng tôi cung cấp dịch vụ tư vấn, bản quyền phần mềm, triển khai phần mềm, phát triển các tính năng theo yêu cầu cho phần mềm Nền tảng dịch vụ Sierra.
Tags: Sierra, thư viện