Đại học Melbourne_Đại học hàng đầu ở Australia nâng cao trải nghiệm người dùng và bảo mật tối đa với OpenAthens

Tổng quan

Đại học Melbourne là đại học dẫn đầu Australia về nghiên cứu, cung cấp các chương trình học cho sinh viên đại học và thạc sĩ các chuyên ngành về nghệ thuật, khoa học và các ngành chuyên môn. Năm 2020, trường đã được xếp hạng đứng thứ 1 tại Australia và thứ 32 trên thế giới bởi Times Higher Education’s World University Rankings.

Với hơn 12,000 nhân viên và 52,000 sinh viên, đây là trường có chương trình lớn nhất về nghiên cứu, dạy và học. Để hỗ trợ các nhu cầu nghiên cứu của sinh viên và các khoá, Thư viện trường đại học Melbourne cung cấp một bộ sưu tập đa dạng với hơn 3,5 triệu tài liệu truyền thống, 180,000 tạp chí điện tử và 2,5 triệu sách điện tử. Ngoài ra, Thư viện còn lưu trữ rất nhiều bộ sưu tập sách quý hiếm, bản đồ cổ đại và các bộ sưu tập độc nhất khác. 

Thách thức

Mang lại trải nghiệm người dùng tốt nhất cho sinh viên, học giả và các nhà nghiên cứu là mục tiêu trọng tâm của trường đại học Melbourne. Là một khách hàng lâu dài của EBSCO Discovery Service (EDS), Thư viện đã tùy chỉnh thành công giao diện để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Các phương pháp tiếp cận sáng tạo giúp mọi người dùng có thể truy cập tài nguyên, bao gồm các hộp tìm kiếm khám phá được nhúng trong cổng thông tin sinh viên và LMS (Hệ thống quản lý học tập). 

Theo lời Giám đốc Discovery Caroline Gauld, cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng cũng phải bao gồm sự chú ý cẩn thận tới các vấn đề về dữ liệu cá nhân cho người dùng. Nhiều năm qua, Thư viện đại học đã sử dụng giải pháp proxy dựa trên dải IP để tạo điều kiện truy cập ngoài khuôn viên trường cho sinh viên và nhân viên. Giải pháp này cung cấp cho các nhà nghiên cứu và sinh viên quyền ẩn danh nhưng không dễ dàng để sử dụng các tính năng cá nhân có giá trị, hiện đang có sẵn trong rất nhiều nền tảng trực tuyến. Thậm chí trước khi dịch bệnh Coronavirus ảnh hưởng đến việc sử dụng khuôn viên trường, có ít nhất 70% nội dung trực tuyến của Thư viện được truy cập từ ngoài khuôn viên trường, điều đó khiến cho việc truy cập dựa trên IP trở nên ít quan trọng hơn trước đây. 

Dịch vụ proxy dựa trên IP dễ gặp các vấn đề bảo mật hơn và được quản lý bởi đội ngũ IT của trường đại học nên việc giải quyết các vấn đề bảo mật tốn nhiều thời gian và khó khăn cho nhân viên thư viện.

“[Quản lý vi phạm bảo mật] không phải là cách quản lý tốt thời gian của nhân viên thư viện”- Ông Gauld nói. “ Chúng tôi ở đây để cung cấp quyền truy cập tới mọi nguồn tài nguyên cho mọi người. Chúng ta nên dành thời gian để cho mọi người biết Thư viện có những gì và giúp họ sử dụng chúng.”

Giải pháp

Để cải thiện trải nghiệm người dùng và giảm các vấn đề về bảo mật, Thư viện trường đại học Melbourne đã hoàn thành việc triển khai OpenAthens vào tháng 3 năm 2020 với sự hỗ trợ của EBSCO. OpenAthens cho phép truy cập vào hơn 530 trang web của nhà cung cấp khi ra mắt, nhiều trang web trong số đó được truy cập bằng cách đăng nhập một lần.

Tháng 5, đại học Melbourne trở thành người dùng toàn cầu lớn nhất của OpenAthens. Chỉ trong tháng đó, 700,000 nguồn tài nguyên đã được truy cập trên 117 quốc gia với lượng sử dụng quốc tế cao nhất ở Trung Quốc, New Zealand, Indonesia, Hong Kong và Ấn Độ.

Một tốc độ nhanh chóng từ khi triển khai đến khi thành công không phải là một kỳ tích dễ dàng, “xét trên khía cạnh chúng tôi là một trường đại học khá phức tạp, tôi nghĩ nếu chúng tôi có thể làm được thì bất kỳ ai cũng có thể làm được”, ông Gauld nói. “Đội ngũ EBSCO thật tuyệt vời; họ đã thiết lập tài nguyên và các kết nối của trường chúng tôi và đi vào hoạt động chỉ trong vài tháng, đồng thời luôn phản hồi nhanh chóng với mọi vấn đề.”

Lợi ích và kết quả đạt được

Các sinh viên và nhân viên sử dụng EDS thấy được lợi ích ngay lập tức, với việc tăng cường chia sẻ tài nguyên và nhiều mục hơn được lưu trên EDS. Tuy nhiên, ngay cả trước khi chuyển EDS từ proxy sang OpenAthens, hàng nghìn sinh viên và nhân viên đã tìm thấy và sử dụng thông tin đăng nhập tổ chức OpenAthens có sẵn trên một số trang web của các nhà xuất bản.

Kể từ khi triển khai OpenAthens, thời gian dành cho việc xử lý các sự cố bảo mật đã giảm đáng kể và nhân viên thư viện có thể xử lý từng trường hợp trong thời gian thực bằng cổng Quản trị OpenAthens.

Gauld giải thích: “OpenAthens làm giảm khối lượng công việc của chúng tôi và giúp mọi thứ suôn sẻ hơn. “Chúng tôi không thực hiện giám sát vi phạm giấy phép. Chúng tôi không có các ghi chú dịch vụ đó cho các thông tin đăng nhập bị sai hoặc những thứ bị hỏng. Tôi nghĩ rằng mọi thứ đang hoạt động thực sự tốt ”.

Thư viện duy trì một lượng nhỏ lưu lượng truy cập thông qua dịch vụ proxy dựa trên IP nhưng đang hướng tới tất cả người dùng truy cập tài nguyên qua OpenAthens.

Gauld nói: “Một khi chúng tôi ngừng hoạt động [dịch vụ proxy], chúng tôi sẽ ít dựa vào nhóm CNTT trung tâm của trường đại học hơn rất nhiều. “Quan trọng hơn, chúng tôi sẽ kiểm soát được chính mình. OpenAthens cho phép chúng tôi tách biệt xác thực, quyền truy cập và ủy quyền. Vì vậy, quyền truy cập và ủy quyền vẫn thuộc về chúng tôi và nhà cung cấp của chúng tôi. Xác thực gắn liền với CNTT. ”

Hướng về phía trước

Gauld cho biết cuối cùng Thư viện sẽ chuyển quyền truy cập tài nguyên của cựu sinh viên sang OpenAthens và sau đó tạo sự hỗ trợ cho các thành viên công cộng tiến tới sử dụng Thư viện. Khi dịch vụ proxy ngừng hoạt động, Thư viện sẽ liên lạc với tất cả các nhà cung cấp và khuyến khích họ sử dụng Giải pháp hỗ trợ đăng nhập một lần OpenAthens.

Gauld giải thích: “Tôi thực sự muốn thấy việc đăng nhập một lần càng nhiều càng tốt, miễn là chúng tôi có thể cung cấp tính năng đăng nhập một lần để bảo vệ quyền riêng tư cho các học giả của mình. Tôi nghĩ rằng đó là một trải nghiệm tốt hơn nhiều và an toàn hơn nhiều. Và điều đó có nghĩa là họ có thể kiểm soát môi trường làm việc của mình một cách hiệu quả ”.

Thư viện Đại học Melbourne cũng đã trở thành đơn vị thử nghiệm EBSCO và đang theo sát sáng kiến Nguồn mở FOLIO. 

                                                                                                                                                                  (Theo: ebsco.com)